Sầu riêng dẫn đầu nhóm rau quả với kim ngạch xuất khẩu hơn 1,3 tỷ USD, tăng gần 45% trong 6 tháng đầu năm.

榴莲在蔬果行业出口中处于领先地位,出口额超过13亿美元,今年前6个月出口额增长了近45%。

Sầu riêng, được mệnh danh là "vua của các loại trái cây", đang ngày càng khẳng định vị thế khi được Trung Quốc và nhiều quốc gia ưa chuộng.

榴莲被誉为“水果之王”,在中国和许多其他国家越来越受到欢迎,其地位也日益提升。

Theo số liệu mới nhất từ hải quan, trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,32 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Sầu riêng hiện chiếm 65% tỷ trọng trong nhóm quả xuất khẩu.

打开网易新闻 查看更多图片

海关最新数据显示,今年上半年,榴莲出口额达13.2亿美元,比去年同期增长45%。目前,榴莲占水果总出口额的65%。

Giá sầu riêng xuất khẩu cũng tăng mạnh 6 tháng qua, dao động 4,3-4,5 USD (110.000-115.000 đồng) một kg, tùy thị trường. Hiện giống Monthong được ưa chuộng nhờ chất lượng cao, hạt lép, mùi thơm ngon và không bị nhão. Thời gian bảo quản của loại này cũng dài hơn so với Ri 6 và các giống khác.

上半年,榴莲出口价格也大幅上涨,每公斤榴莲的价格约 4.3 美元~ 4.5 美元(约合越南盾11万~ 11.5万)。目前,金枕头(Monthong )品种因其品质优良、核形状较为扁平、味道鲜美,肉质不糊而广受消费者的欢迎。这种榴莲的保鲜期也比Ri 6等品种长。

Trong số 10 thị trường hàng đầu nhập khẩu sầu riêng Việt Nam nửa đầu năm, Trung Quốc dẫn đầu với kim ngạch 1,22 tỷ USD, chiếm 92,4%. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc tăng 46%. Thị trường Thái Lan đứng thứ hai, với 47 triệu USD, tăng 90,5% so với nửa đầu năm 2023.

上半年越南榴莲进口前十大市场中,中国以12.2亿美元的出口额领先,占比92.4%。与去年同期相比,越南榴莲对中国的出口额增长了46%。泰国市场排名第二,达4700万美元,较2023年上半年增长90.5%。

Ngoài hai thị trường lớn này, Nhật Bản và Campuchia cũng tăng cường mua sầu riêng Việt. Nhật Bản chi 2,6 triệu USD, Campuchia chi 1,6 triệu USD, tăng lần lượt gấp 2 và 23 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

除了这两个大市场外,日本和柬埔寨也增加越南榴莲的采购量。日本从越南进口榴莲260万美元,柬埔寨进口160万美元,分别比去年同期增长1倍和22倍。

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết sầu riêng đang đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu rau quả. Vụ mùa ở Tây Nguyên từ tháng 7 đến tháng 10 dự kiến giúp kim ngạch xuất khẩu loại quả này bứt phá hơn trong năm nay. Đến cuối năm, xuất khẩu sầu riêng có thể đạt khoảng 3 tỷ USD, mang lại nguồn thu lớn cho Việt Nam và cải thiện đời sống nông dân.

越南果蔬协会秘书长邓福源表示,榴莲对提升果蔬出口额做出了巨大贡献。随着西原地区7月至10月的收获季的来临,将大大提升这种水果的出口额。到年底,榴莲出口额可达约30亿美元,为越南带来巨大收入,改善农民生活。

Cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn tất đàm phán kỹ thuật và sẽ sớm ký kết Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh. Ngoài ra, các sản phẩm như dược liệu, dừa và hoa quả đông lạnh khác cũng sẽ được Trung Quốc mở cửa nhập khẩu thời gian tới.

越南和中国已完成技术谈判,并将很快签署《冷冻榴莲出口议定书》。此外,中方近期将开放中药材、椰子和其他冷冻水果等产品的市场。

Tuy nhiên gần đây, nhiều lô sầu riêng của Việt Nam bị cảnh báo nhiễm chất cấm. Cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân và trao đổi với phía Trung Quốc.

然而,最近,多批越南输华榴莲被检出重金属镉超标。有关部门正在调查原因并与中方进行协商。

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy không có nguyên nhân xuất phát từ vùng trồng này. Do đó, nhà chức trách đề nghị doanh nghiệp và thương lái tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong thu mua, đảm bảo thu mua đúng mã vùng trồng và các cơ sở đóng gói phải theo tiêu chuẩn nước nhập khẩu để duy trì vị thế và có thể vươn lên dẫn đầu.

初步检查结果显示原因并不在于种植区。因此,有关部门要求企业和商贩严格遵守采购规定,确保按照正确的种植区代码采购,包装设施必须遵循进口国标准,才能保持自己的地位并在市场中处于领先。

来源:越通社