Liên quan đến việc chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B đối với bệnh COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, dự kiến cuối tuần này, Thủ tướng sẽ chủ trì phiên họp của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 để bàn thảo các vấn đề liên quan nội dung này. Bộ Y tế cũng sẽ xây dựng kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững và đề xuất đưa vaccine COVID-19 vào tiêm chủng thường xuyên.

越南卫生部部长陶红兰透露,本周末,越南政府总理将主持召开国家新冠肺炎疫情防控指导委员会会议,就有关将2019冠状病毒病从甲类传染病降为乙类传染病的问题进行讨论。卫生部将拟定可持续控制与管理计划,将新冠疫苗纳入常规免疫接种计划。

打开网易新闻 查看更多图片

Về vấn đề này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, việc chuyển phân loại bệnh truyền nhiễm được thực hiện theo quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

原越南卫生部预防卫生局局长、公共卫生应急行动中心高级顾问陈德夫表示,传染病分类工作按《传染病预防和控制法》的规定进行。

Trong đó, nhóm A gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh; nhóm B gồm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong.

其中,甲类包括传染速度快、传染范围广、致死率高或病原体不明的特别危险的传染病;乙类包括传染速度快和可致人死亡的危险传染病。

Tại Việt Nam, tình hình dịch COVID-19 vẫn được kiểm soát, đa số ca mắc mới có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, không gây quá tải hệ thống y tế. Các trường hợp nặng và tử vong phần lớn vẫn là người có bệnh nền, người già, người chưa tiêm chủng, người suy giảm miễn dịch...

在越南,新冠肺炎疫情仍在得到控制之中,大多数新病例症状轻微或没有症状,不会使医疗卫生系统负担过重。重症病例和死亡病例仍主要集中在有基础疾病的人、老年人、未接种疫苗的人和免疫力低下的人等。

Tuy nhiên, chuyên gia này lưu ý, chúng ta phải thấy rõ là nếu có xếp COVID-19 ở nhóm B cùng với các bệnh truyền nhiễm khác, thì COVID-19 vẫn phải là bệnh có tính đặc thù vì WHO chưa công bố kết thúc đại dịch COVID-19. Đồng thời, WHO vẫn khuyến cáo các quốc gia cần thận trọng và chuyển từ việc phòng, chống dịch khẩn cấp sang chiến lược kiểm soát dịch dịch bền vững, lâu dài.

然而,陈德夫认为,如果将2019冠状病毒病与其他传染病共同分为乙类传染病的话,那么2019冠状病毒病毒仍是一种特定疾病,因为世界卫生组织(WHO)尚未宣布结束新冠肺炎疫情。同时,世卫组织仍建议各国在从紧急防控疫情转向可持续和长期控制疫情战略中保持谨慎态度。

Vì vậy, cần theo dõi sát tình hình dịch bệnh để có đáp ứng phù hợp, không để bị động, bất ngờ, vừa kiểm soát được dịch trong mọi tình huống nhưng không tốn kém, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người dân.

Cần đặc biệt lưu ý các hoạt động giám sát, dự phòng cá nhân, tiêm chủng, truyền thông và bảo vệ nhóm dễ bị tổn thương.

因此,必要密切观察情况,以便作出适当的反应。保护民众健康和权益,特别是注重对弱势群体的监测、预防、疫苗接种、宣传和保护等工作。

往期头